Tuesday 9 December 2014

ข้อเสนอแนวทางการปฎิรูปวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.)



สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ, United Nations Conference on Trade and Development (UNCTAD),

How to make world balancing about investment and profit for all???






































ข้อเสนอแนวทางการปฎิรูปวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) 

ร่วมกันแสดงความคิดเห็นนะคะ



Breaking News View all Add new View all
----
03 Dec 14
กรมการสรรพกำลังกลาโหม ขอเชิญชวน ข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้าง ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมการแข่งขันโบว์ลิ่งการกุศลฯ ในวันที่ 27 ธันวาคม 2557 เวลา 08.00 - 12.00 น. (รายละเอียดตามเอกสารแนบ) โบว์ลิ่งฯ.PDF
28 Nov 14
การประชุมกรมการพัฒนาชุมชน ครั้งที่ 10/2557 ในวันที่ 15 ธ.ค. 2557 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม 5001 ชั้น 5 กรมฯ รายละเอียดตามเอกสารแนบ ประชุมกรมฯ 10-57.PDF
Hot Issues View all Add new View all
08 Dec 14
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า คณะผู้บริหาร ข้าราชการ ลูกจ้างฯ 5-11ธค57มติชนสุดสัปดาห์5-11ธค57สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์
08 Dec 14
ภาพข่าว : เสริมสร้างองค์ความรู้ 8ธค57เดลินิวส์
08 Dec 14
คอลัมน์ : ย่อยข่าวเศรษฐกิจ : เปิดสำรวจคุณภาพชีวิตชุมชน 8ธค57มติชน
08 Dec 14
มหาดไทยเก็บข้อมูล จปฐ. เริ่ม “ธันวาคม ๕๗” หวังพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย 6ธค57คมชัดลึก
08 Dec 14
ภาพข่าว : พัฒนาศักยภาพ 5ธค57บ้านเมือง
08 Dec 14
คอลัมน์ : ทั่วทิศเมืองไทย : สพจ.พังงา จัดโครงการปฐมนิเทศฯ 5ธค57บ้านเมือง
08 Dec 14
พังงาปิดกิจกรรมออมทรัพย์-ความดีจากวันแม่ถึงวันพ่อ 8ธค57สยามรัฐ
08 Dec 14
ภาพข่าว : ดูงาน : สพจ.สกลนคร นำเกษตรกรศึกษาดูงาน 6ธค57เดลินิวส์
08 Dec 14
กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย วันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๗ 8ธค57กองสารนิเทศ สนงปลัดกระทรวงมหาดไทย.pdf
เวทีเสวนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการปฏิรูปประเทศ ครั้งที่ 1]

- หลักการและเหตุผล
ในขณะที่สังคมไทยเกิดภาวะความแตกต่างทางความคิดเห็นอย่างมาก กระนั้นคนส่วนใหญ่ยังคิดตรงกันว่าประเทศไทยจำเป็นต้องมีการปฏิรูปในหลากหลายมิติ ไม่เพียงแต่ในมิติด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคมเท่านั้น ในอดีตที่ผ่านมา บทบาทของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่อการพัฒนาประเทศมักถูกละเลยและประเทศไทยก็ติดกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง (middle-income trap) ไม่สามารถเปลี่ยนสถานะจากประเทศกำลังพัฒนาไปสู่ประเทศพัฒนาแล้ว ที่มีโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นธรรมได้
การปฏิรูปประเทศให้มีสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในการพัฒนาระหว่างเมืองและชนบท ประชาชนหลุดพ้นจากความยากจน และให้ประเทศมีขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก ประเทศไทยจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่การเป็นสังคมฐานความรู้ (knowledge-based society) และเศรษฐกิจฐานความรู้ (knowledge-based economy) ดังนั้น ท่ามกลางสภาวะวิกฤตที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ ถือเป็นโอกาสให้ทุกภาคส่วนในประเทศหันมาตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่จะมีบทบาทอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศในทุกมิติอย่างยั่งยืน
ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาและการลงทุนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมค่อนข้างน้อย โดยมีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาต่ำกว่าร้อยละ 0.25 ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มาเป็นระยะเวลานาน อย่างไรก็ดี ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีความตระหนักในภาคเอกชนอย่างกว้างขวางถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมทั้งการพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งของสังคมและชุมชน โดยมีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาในภาคเอกชนเพิ่มขึ้นถึง2.6 เท่า (จาก8,000 ล้านบาท ในปี 2549 มาเป็น 20,680 ล้านบาท ในปี 2554) ขณะที่ภาครัฐลงทุน 11,550 ล้านบาทในปี 2549 และ 20,186 ล้านบาทในปี2554 ทำให้การลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาของประเทศในปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็นประมาณร้อยละ 0.4 ต่อ GDP หรือประมาณ 41,000 ล้านบาท
ปัจจุบันจึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่เศรษฐกิจและสังคมไทยจะมีการปรับโครงสร้างไปสู่การใช้ความรู้เข้มข้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 1 ต่อ GDP โดยภาคเอกชนมีสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 70 ของมูลค่าการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาทั้งหมด ตามเป้าหมายที่สำนักงานคณะกรรมนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (สวทน.ตั้งไว้
ในการบรรลุเป้าหมายข้างต้น จำเป็นต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างและการดำเนินงานด้านการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ โดยพัฒนากลไกและระบบที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ทั้งนี้ ประเทศไทยจำเป็นต้องมีกลไกที่เชื่อมโยงการตัดสินใจในระดับนโยบายไปจนถึงระดับปฏิบัติ เพื่อให้เกิดฉันทามติร่วมกันในการผลักดันให้มีการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาประเทศ กลไกที่สำคัญที่ต้องได้รับการปฏิรูปอย่างเร่งด่วน ประกอบด้วย
· กลไกการให้คำปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ต่อนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี
· กลไกงบประมาณและการจัดสรรทรัพยากรเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม
· กลไกรัฐสภาเพื่อสนับสนุนการพัฒนาประเทศด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม
· กลไกความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม
นอกจากกลไกข้างต้นแล้ว ประเทศไทยจำเป็นต้องมีการปฏิรูประบบการดำเนินการที่รองรับการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม อย่างรอบด้านและครบทุกมิติ โดยสิ่งที่ประเทศจำเป็นต้องมีการปฏิรูปอย่างเร่งด่วน อาทิเช่น

·ระบบกฎหมาย จำเป็นต้องมีการปรับปรุงและพัฒนากฎหมายให้เอื้อต่อการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาประเทศ อาทิเช่น กฎหมายส่งเสริมการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์จากผลงานวิจัย กฎหมายส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยี และนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐที่ส่งเสริมการสร้างตลาดเทคโนโลยีและนวัตกรรม
· ระบบแรงจูงใจ ที่มีประสิทธิผล คล่องตัว และรวดเร็ว อาทิเช่น การปรับปรุงสิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่บริษัทเอกชนที่ดำเนินการวิจัยและพัฒนาและกิจกรรมนวัตกรรม โดยเฉพาะแก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งปรับปรุงกระบวนการพิจารณาอนุมัติให้มีความคล่องตัวและรวดเร็วยิ่งขึ้น
· ระบบทรัพย์สินทางปัญญา จำเป็นต้องมีปฏิรูประบบการให้บริการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา ให้มีประสิทธิภาพรวดเร็วได้มาตรฐานสากล และสามารถรองรับพลวัตรการเปลี่ยนทางการค้าและภูมิเศรษฐกิจ ทั้งในประชาคมอาเซียนและประชาคมโลก
·มาตรการทางการเงิน จำเป็นต้องมีการพัฒนามาตรฐานทางการเงินเพื่อส่งเสริมให้เกิดการลงทุนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมตลอดกระบวนการ ตั้งแต่การการพัฒนาแนวความคิด การสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์ การทดลองผลิต ไปจนถึงการขยายเชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)
· โครงสร้างพื้นฐาน จำเป็นต้องมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม และเพื่อให้ประเทศมีระบบนิเวศทางนวัตกรรมที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะการส่งเสริมการพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค และการยกระดับห้องปฏิบัติการวิจัยและศูนย์ทดสอบมาตรฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่อุตสาหกรรมที่ประเทศไทยมีศักยภาพ อาทิเช่น เกษตรและอาหาร สุขภาพ พลังงานและสิ่งแวดล้อม
· ทรัพยากรมนุษย์ จำเป็นต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างและการดำเนินการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยผลักดันให้เกิดมาตรการเร่งรัดการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อาทิเช่น การผลักดันให้บุคลากรวิจัยภาครัฐไปปฏิบัติงานในภาคเอกชน (Talent Mobility) เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนนักวิจัยของภาคเอกชน และการยกระดับความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) เพื่อตอบสนองความต้องการแรงงานทักษะสูงของภาคอุตสาหกรรม

ดังนั้น สวทน. ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่มีภารกิจสำคัญในการวางแผนและขับเคลื่อนนโยบายและแผนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม จึงเห็นเห็นควรให้มีการจัดเวทีเสวนา “วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการปฏิรูปประเทศ ครั้งที่ 1” ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการสร้างความตระหนัก การพูดคุย การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเกิดข้อเสนอแนะในการปฏิรูปและขับเคลื่อนอนาคตประเทศด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมร่วมกันจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
- วัตถุประสงค์
  1. เพื่อวางอนาคตและสร้างรากฐานการพัฒนาประเทศ โดยเน้นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ
  2. เพื่อสร้างความตระหนักในวงกว้างถึงการปฏิรูปให้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมสามารถแก้ปัญหาสำคัญของประเทศ อาทิเช่น ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ระบบการศึกษา การพึ่งพิงการนำเข้าพลังงาน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และปัญหาสิ่งแวดล้อม และเพิ่มโอกาสของประเทศไทยในสังคมโลกและเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
  3. เพื่อปฏิรูปให้เกิดการบูรณาการเครือข่ายความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ในการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในใช้ในการพัฒนาประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในด้านกฎหมาย กฎระเบียบ การจัดระบบองค์กร การสนับสนุนและการอำนวยความสะดวกและกระตุ้นการมีส่วนร่วมจากภาคการผลิตและบริการในการขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม

เทคโนโลยีที่พร้อมจะถ่ายทอด

พิมพ์PDF
เทคโนโลยีที่พร้อมจะถ่ายทอด คือ รายชื่อเทคโนโลยีในส่วน ของกระทรวงวิทยศาสตร์ ฯ และเทคโนโลยีของสถาบันการศึกษาที่เป็นเครือข่ายคลินิกเทคโนโลยี มีความพร้อมที่จะถ่ายทอดให้กับประฃาชน กลุ่มเกษตรกร กลุ่มแม่บ้าน โดยการจัดการผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งข้อมูลจะมีการปรับปรุงทุกครั้งที่มีการบันทึกข้อมูลสู่ฐานข้อมูล

- See more at: http://www.most.go.th/main/index.php/services/community-service/471-clinical-network-technology.html#sthash.VbeosWlG.dpuf

https://www.youtube.com/watch?v=cxTF1wL06Q4












http://www.most.go.th/main/index.php/news/procurement-news/2176.html



UNCTAD and the Post-2015 Sustainable Development Agenda
Co-chaired by the Department of Economic and Social Affairs and the United Nations Development Programme, the Task Team assembles more than 60 United Nations agencies and international organizations.

UNCTAD involvement
UNCTAD works within the framework of the entire United Nations system to follow up processes related to the Review of the MDGs and the preparations for the post-2015 United Nations development agenda. This entails collaboration and coordination with other United Nations agencies, funds and programmes as well as amongst different divisions and branches of the UNCTAD secretariat.
The work of UNCTAD takes place at three levels:
  1. At the intergovernmental level (General Assembly, Economic and Social Council, Commission on Sustainable Development/high-level political forum, governing bodies of organizations of the United Nations system).
  2. At the United Nations system inter-agency level (including the Executive Committee on Economic and Social Affairs plus, the Task Team and issue-driven networks/platforms).
  3. At the level of all people who look to their leaders to identify and act on the major challenges ahead. (Through civil society organizations, the private sector and academia).
UNCTAD seeks to contribute to the definition of a single and comprehensive post-2015 United Nations development agenda with sustainable development at its core.

http://www.sti.or.th/th/index.php?option=com_content&view=article&id=503%3A-1&catid=34%3Ademo-category&Itemid=93
http://unctad-worldinvestmentforum.org/

http://unctad-worldinvestmentforum.org/

http://www.sti.or.th/th/images/stories/files/reform/STI-REFORM-Group1.pdf

No comments:

Post a Comment